วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553
ชื่อรุ่น Model แบตเตอรี่ มาจากไหน สำคัญอย่างไร
แบตเตอรี่คือแหล่งเก็บและจ่ายพลังไฟฟ้าโดยอาศัยปฎิกริยาทางเคมี เปรียบดังเช่นภรรยายึดเงินเดือนสามีไว้แล้วจ่ายให้ใช้เป็นรายวัน โดยอาศัยปฎิกริยาทางอารมณ์ (นอกเรื่อง )
ชื่อรุ่นของแบตเตอรี่การผลิตแบตเตอรี่ตามหลักมาตรฐานสากลโลก แบ่งเป็นหลักใหญ่ 3 มาตรฐาน คือ JIS STANDARD ของญี่ปุ่น DIN STANDARD
ของเยอรมัน และ IEC STANDARD ของอเมริกา นอกจากนี้ยังมี BCI,AUS.SAE เป็นต้น
การตั้งชื่อรุ่นแบตเตอรี่ตามมาตรฐาน JIS สำหรับรถญี่ปุ่นเพื่อแบ่งกลุ่มแบตเตอรี่ตามขนาดความจุ
ได้แก่ กลุ่มรถเก๋งญี่ปุ่น (12N24, NS40,N40,NS60,)
กลุ่มรถปิคอัพ(N50,N70)
กลุ่มรถบรรทุก (N100,N120,N200)
N=Nomal Z= จำนวนแผ่นเพิ่มขึ้น แอมป์เพิ่มขึ้น ส่วนตัวเลขคือขนาดความจุว่ามีกี่แอมป์
ปัจจุบัน ญี่ปุ่นกำหนดมาตรฐานเป็น NEW JIS ได้แก่ 38B19R(L), 40B24R(L)=N40, 80D26R(L) =N50 95D31R(L) 105D31R(L)=N70 ตัวเลขข้างคือขนาดความจุ ที่รองรับได้ Dคือความสูง ตัวเลข 31 คือความยาวคิดเป็นเซนติเมตร
ส่วนรถยุโรป ก็เป็นมาตรฐาน DIN จริงๆแล้วจะแสดงเป็นตัวเลข เช่น 55530 อ่านแล้วน่าปวดหัว คนไทยไม่ถนัด เลยย่อเอาเฉพาะตรงกลาง เช่น DIN55 DIN75 DIN100 รถจิ๊ปตามมาตรฐานอเมริกัน เช่น S74-60 ยิ่งอ่านยิ่งง นอกจากนี้คนไทยผู้ผลิต ยังหัวใสคิดตั้งชื่อรุ่นขึ้นมาใหม่ตามทางการตลาด เช่น NS100, NS110 ,G120 เป็นต้น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น