วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เรียก"แบตแห้ง"ทำไมข้างในมีน้ำหล่ะ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เชียงใหม่ เมื่อคุณมัลลิกามาที่ร้านสั่งแบตเตอรี่แห้ง รถโตโยต้ารุ่น Camry และให้ไปส่งที่ศูนย์โตโยต้าซึ่งรถเธอจอดซ่อมอยู่ที่นั่น ผมไปบริการติดตั้งด้วยตนเอง เมื่อกลับมาที่ร้านเธอก็โทรมาถามเรื่องแบตเตอรี่ เนื่องจากทางศูนย์โทรไปบอกเธอว่า ผมเอาแบตน้ำไปส่งให้เธอไม่ใช่แบตแห้ง อย่างที่ตกลงกันไว้ เพราะเด็กที่ศูนย์แจ้งว่าแบตมันมีน้ำอยู่ข้างในและมีรูเติมน้ำกลั่นตั้ง6 รู มันจะเป็นแบตแห้งได้จะได ....กว่าผมจะอธิบายให้เธอและเด็กที่ศูนย์ฮู้เรื่อง เล่นเอาเหนื่อย....
คำว่า"แบตแห้ง"เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น หลายคนยังเข้าใจว่าแบตเตอรี่แห้งคือมันแห้งจริงๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว แบตแห้งที่นำมาใช้กับรถยนต์ ยังคงมีของเหลวอยู่ภายใน เช่นเดียวกับแบตชนิดตะกั่ว-กรดหรือแบบธรรมดาทั่วไป แต่ที่แตกต่างคือสูตรส่วนผสมพิเศษ ที่ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นสะดวกต่อการใช้งาน การปล่อยทิ้งไว้ในสภาพไม่มีไฟประจุ สามารถอยู่ได้นานกว่าแบตธรรมดาทั่วไป ปริมาณการเกิดแก๊สจากปฎิกิริยาทางเคมี มีน้อย ส่วนฝาแบตเตอรี่จะถูกออกแบบมา เพื่อให้เกิดการระเหยของน้ำ เกิดการหมุนเวียนและหยดกลับคืนอยู่ภายในแบตเตอรี่

ชนิดแบตเตอรี่ที่เรียกกันว่า"แบตแห้ง" นี้ มันก็คือ MF battery มาจากคำเต็มว่า Maintenance Free เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องหมั่นดูแลรักษา(คอยเติมน้ำกลั่น) อายุการใช้งานจะยาวนานกว่าแบตธรรมดา ประมาณมากกว่า 2-3 ปีขึ้นไป ข้อที่ไม่ดีก็คือมีราคาแพงกว่าแบตทั่วไปและมีปัญหาเรื่องถ้าอากาศร้อนมากๆอาจทำให้แบตมีปัญหาเรื่องการระบายแก็สจากภายในเพราะระบบรูหายใจเป็นแบบทางเดียว ดังนั้นแบตเตอรี่หลายยี่ห้อจะยังมีจุกเติมน้ำกลั่นไว้ทุกช่องโดยเฉพาะบนฝาจูก จะมีรูเล็กๆระบายแก็ส ช่วยให้แบตเตอรีไม่เกิดอาการบวมได้ ยามหน้าร้อนแนะนำไม่ควรจอดรถไว้ในที่ ที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปเพื่อรักษาแบตเตอรี่ของท่านให้มีอายุยืนยาวนานกว่าจะเปลี่ยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น