คำว่า"แบตแห้ง"เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น หลายคนยังเข้าใจว่าแบตเตอรี่แห้งคือมันแห้งจริงๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว แบตแห้งที่นำมาใช้กับรถยนต์ ยังคงมีของเหลวอยู่ภายใน เช่นเดียวกับแบตชนิดตะกั่ว-กรดหรือแบบธรรมดาทั่วไป แต่ที่แตกต่างคือสูตรส่วนผสมพิเศษ ที่ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นสะดวกต่อการใช้งาน การปล่อยทิ้งไว้ในสภาพไม่มีไฟประจุ สามารถอยู่ได้นานกว่าแบตธรรมดาทั่วไป ปริมาณการเกิดแก๊สจากปฎิกิริยาทางเคมี มีน้อย ส่วนฝาแบตเตอรี่จะถูกออกแบบมา เพื่อให้เกิดการระเหยของน้ำ เกิดการหมุนเวียนและหยดกลับคืนอยู่ภายในแบตเตอรี่
ชนิดแบตเตอรี่ที่เรียกกันว่า"แบตแห้ง" นี้ มันก็คือ MF battery มาจากคำเต็มว่า Maintenance Free เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องหมั่นดูแลรักษา(คอยเติมน้ำกลั่น) อายุการใช้งานจะยาวนานกว่าแบตธรรมดา ประมาณมากกว่า 2-3 ปีขึ้นไป ข้อที่ไม่ดีก็คือมีราคาแพงกว่าแบตทั่วไปและมีปัญหาเรื่องถ้าอากาศร้อนมากๆอาจทำให้แบตมีปัญหาเรื่องการระบายแก็สจากภายในเพราะระบบรูหายใจเป็นแบบทางเดียว ดังนั้นแบตเตอรี่หลายยี่ห้อจะยังมีจุกเติมน้ำกลั่นไว้ทุกช่องโดยเฉพาะบนฝาจูก จะมีรูเล็กๆระบายแก็ส ช่วยให้แบตเตอรีไม่เกิดอาการบวมได้ ยามหน้าร้อนแนะนำไม่ควรจอดรถไว้ในที่ ที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปเพื่อรักษาแบตเตอรี่ของท่านให้มีอายุยืนยาวนานกว่าจะเปลี่ยน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น